Blogger Widgets

Du học sinh về quê hương huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp cho giới trẻ Việt

0 nhận xét

Một nhóm du học sinh Việt Nam tại Mỹ và Singapore đang trở về quê hương thực hiện dự án “Thắp sáng 2011”, huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp cho giới trẻ Việt. Dự án sẽ tuyển chọn 100 bạn trẻ tham gia.

Nhịp sống trẻ đã có buổi trò chuyện với bạn Nguyễn Thái Đông Hương (19 tuổi, đồng trưởng ban tổ chức chương trình, hiện là sinh viên Đại học Stanford, Hoa Kỳ) về dự án trên.

nguyen thanh phuong

Nguyễn Thái Đông Hương (bìa trái) cùng các bạn trong ban điều hành VYE - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Chào Đông Hương, cụ thể dự án “Thắp sáng 2011” là gì?

- “Thắp sáng 2011” là một dự án chuyên về huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp của Mạng lưới khởi nghiệp trẻ Việt Nam VYE (Viet Youth Entrepreneurs) trong hè năm 2011. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 24-8 tại TP.HCM.

Chúng mình nhận thấy nhu cầu khởi nghiệp ở các bạn trẻ Việt hiện nay rất lớn. Tuy nhiên các bạn lại thiếu những cơ hội tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm từ những cá nhân tài năng, hoặc ít có cơ hội tiếp cận những trung tâm khởi nghiệp có tầm cỡ thế giới nên số người khởi nghiệp thành công chưa cao. Vì thế “Thắp sáng 2011” muốn là cầu nối giữa sinh viên Việt với các chuyên gia, những người khởi nghiệp thành công với mục đích xây dựng môi trường khởi nghiệp năng động và “chắc ăn” cho giới trẻ tại VN.

Cùng với mong muốn đó, hiện chúng mình cũng đang nỗ lực kết nối các trung tâm khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon (Mỹ), Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản về Việt Nam.

* Từ đâu các bạn có ý tưởng này?

* “Thắp sáng 2011” sẽ đem đến điều gì cho những người tham dự?

- Những bạn được chọn vào chương trình sẽ có cơ hội tiếp cận giáo trình về khởi nghiệp nổi tiếng của ĐH Stanford có tên Gear up (tạm dịch: Sẵn sàng). Ngoài ra họ còn có cơ hội tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà khởi nghiệp thành công, những quỹ đầu tư lớn. Cuối chương trình, những người “qua ải” sẽ được cấp chứng nhận tham gia khóa học từ ĐH Stanford.

Ngoài ra, VYE đang trong quá trình liên lạc với đối tác của VYE là BASES (Hiệp hội kinh doanh của sinh viên khởi nghiệp tại ĐH Stanford) và Start-Up@Singapore để giành các suất đặc cách tham dự vòng bán kết cuộc thi khởi nghiệp do hai đơn vị này tổ chức khoảng tháng 4-2012 cho các bạn trẻ nổi trội trong quá trình tham dự “Thắp sáng 2011”.

- Khi học tại Stanford, mình thấy choáng ngợp với nguồn tri thức, cơ hội học tập mà trường cung cấp. Mình nghĩ tới việc chia sẻ những cơ hội này với giới trẻ trong nước. Khi đem ý tưởng này bàn với một số du học sinh Việt đang theo học, làm việc tại Mỹ, các bạn ấy nhất trí ủng hộ ngay. Vì vậy chúng mình quyết định thành lập tổ chức VYE cũng như thúc đẩy nhanh dự án trên để kịp thực hiện ở Việt Nam hè 2011 này.

* Tiêu chí tuyển chọn các bạn trẻ tham gia “Thắp sáng 2011” là gì?

- Có 100 bạn trẻ được chọn để tham gia chương trình. Chúng tôi thống nhất quan điểm: chất lượng của chương trình là quan trọng nhất. Do đó, tiêu chí tuyển chọn căn bản và cao nhất là sự đam mê khởi nghiệp trong chính mỗi bạn trẻ. Tuy có phiên dịch viên trong suốt chương trình, nhưng các bạn trẻ muốn tham gia chương trình cũng cần vốn tiếng Anh nhất định.

Về cách thức tuyển chọn, chúng tôi áp dụng những phương pháp tuyển chọn tiên tiến đang được áp dụng tại các trung tâm khởi nghiệp lớn về công nghệ cao như Thung lũng Silicon và Singapore. Chúng tôi cũng sẽ tham khảo tư vấn của giáo sư Tom Kosnik từ ĐH Stanford (giảng viên chính của chương trình). Thông tin chi tiết về việc đăng ký xét tuyển có thể tìm thấy ở trang thông tin chính thức của chương trình: www.vye.vn.

* Điểm khác biệt của “Thắp sáng 2011” so với những chương trình hướng dẫn khởi nghiệp khác là gì, theo bạn?

- Điểm đặc biệt của chương trình là tính tương tác quốc tế cao. Những bạn tham gia sẽ được học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia chuyên về khởi nghiệp tại Mỹ, Singapore… Chương trình cũng mời chính chuyên gia về khởi nghiệp đang hoạt động ở thị trường Việt Nam đến để giao lưu. Sự kết hợp hiểu biết về thị trường quốc tế và thị trường Việt Nam sẽ là kiến thức vững chắc để các bạn tự tin bắt đầu xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

Ngoài ra, “Thắp sáng 2011” sẽ không có giới hạn, rào cản về chuyên ngành. Chúng tôi sẽ cố gắng tuyển cân bằng giữa đối tượng sinh viên khối ngành kinh tế và khối khoa học, kỹ thuật để tạo cơ hội cho tất cả mọi người.

CÔNG NHẬT thực hiện


(Theo website Nguyễn Thanh Phượng)

Leave a Reply

Danh mục

 
Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Tap Viet Bao Tap Viet Bao
9.9105000000 Designed by